image banner
Biểu tượng Hải Phòng

Biểu tượng Hải Phòng

Sau chặng đường hơn 1/3 thế kỷ, kiên trì với 6 cuộc thi sáng tác (năm 1992, 1999, 2000, 2007, 2015 và 2022) để tìm biểu tượng cho thành phố, đến nay Ban Tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn được logo biểu tượng chính thức của thành phố Hải Phòng.

Cuộc thi lần thứ 6 được phát động ở ba địa phương: Hải Phòng (tháng 3.2022), Hà Nội (tháng 4.2022) và thành phố Hồ Chí Minh (tháng 6.2022). Đã có 992 tác phẩm của 885 tác giả, trong đó có 1 tác giả đến từ Hàn Quốc gửi bài dự thi. Vượt qua nhiều vòng thi với sự lựa chọn hết sức công phu, cẩn trọng của Ban Giám khảo, sự bình chọn của người dân và sự đánh giá cao của Ban Thường vụ Thành uỷ, Thành uỷ Hải Phòng; với sự thể hiện đầy đủ các giá trị lịch sử, kinh tế, văn hóa, địa lý về thành phố cảng Hải Phòng, thành phố "Hoa phượng đỏ"; tác phẩm mang mã số NTM 787 của hoạ sỹ Nguyễn Văn Ngát (thành phố Hồ Chí Minh) đã được chọn là logo biểu tượng chính thức của Hải Phòng.

Nổi bật trong bố cục hình tròn - biểu tượng cho sự đoàn kết, phát triển, bền vững trường tồn - là hình ảnh cách điệu của bông hoa phượng đỏ thắm với năm cánh hoa nở xoè viên mãn, tượng trưng cho tính cách, khí chất nồng ấm của con người Hải Phòng, cũng đồng thời là tạo hình của bánh lái con tàu và còn gợi liên tưởng đến năm ngón tay trên một bàn tay, đến sự tròn đầy của ngũ hành trong quan niệm của triết học phương Đông. Ngoài ra hình hoa phượng nở với nhuỵ hoa là ngôi sao năm cánh – cũng là biểu tượng cho vai trò trung tâm lãnh đạo của Đảng, tượng trưng cho ánh bình minh đang nhô lên tỏa sáng rực rỡ, thể hiện sự đổi mới phát triển, hướng đến tương lai tươi sáng.

Cùng với tạo hình biểu trưng văn hoá của Hải Phòng là nghệ thuật chữ tượng hình độc đáo, ấn tượng với hình nét đứng khoẻ khoắn, vững chãi của hai chữ HP - viết tắt của chữ Hải Phòng, khắc hoạ những thành tựu và đặc trưng kinh tế của Hải Phòng như: cầu vượt biển Đình Vũ- Cát Hải dài nhất Việt Nam; cảng biển, con tàu, cần cẩu; là sự phát triển của đô thị biển hiện đại đứng soi bóng xuống mặt nước biển trong xanh, thể hiện Hải Phòng là thành phố biển phát triển hiện đại và bền vững đang trong thế vươn ra biển lớn. Hình ảnh ba con sóng tượng trưng cho 03 trận thuỷ chiến đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ đất nước của 3 vị anh hùng lịch sử: Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Trần Hưng Đạo trên sông Bạch Đằng huyền thoại; cũng chính là nền tảng lịch sử, văn hoá bền vững cho sự vận động và phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng hôm nay. Tổng thể logo là hình con tàu đang mạnh mẽ vươn khơi, chứa đầy các giá trị lịch sử, kinh tế, văn hoá, địa lý của thành phố Hải Phòng phát triển, hiện đại, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, trong ánh dương rực rỡ, như hướng đến tương lai xán lạn xa hơn, cao hơn. Sự kết hợp hài hoà hai màu sắc: xanh dương là màu nước biển và màu đỏ, màu của hoa phượng, của mặt trời tạo thêm ấn tượng sâu sắc về những dấu ấn riêng có của Hải Phòng – một thành phố năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và khát vọng vươn lên.

Sau 32 năm tìm kiếm, mẫu logo biểu tượng Hải Phòng cơ bản đáp ứng các tiêu chí để quảng bá hình ảnh Hải Phòng, cũng là biểu tượng mang những giá trị, chiều sâu, bề dày văn hoá, truyền thống lịch sử và niềm tự hào của mỗi người con Hải Phòng về mảnh đất quê hương./.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0